Rượu Whisky là gì? Tìm hiểu về rượu Whisky

Rượu Whisky không còn là một khái niệm xa lạ với mọi người ngay cả ở Việt Nam và Thế Giới. Nhắc đến rượu Whisky là nghĩ ngay đến các dòng rượu mạnh với hương vị quyến luyến và xa xỉ, mang đầy tính hoài cổ. Để hiểu chi tiết hơn về rượu Whisky, nguồn gốc, phân loại và các dòng Whisky nổi tiếng mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. 

1. Rượu Whisky Là Gì? 

Trong tiếng Việt, rượu Whisky có cách phát âm là Uýt-ky. Đây là loại rượu mạnh có được nhờ sự chưng cất quá quá trình lên men các loại ngũ cốc như lúa mì (wheat), lúa mạch (barley), lúa mạch đen (rye), lúa kiều mạch (oats), bắp (Corn/maize).

Tùy theo từng cách chưng cất khác nhau sẽ cho ra dòng rượu Whisky khác nhau. Độ rượu Whisky khá nặng, dao động khoảng 43 đến 45 độ. Rượu whisky có màu nâu hổ phách vô cùng hấp dẫn và thường được ủ trong thùng gỗ, đặc biệt là thùng gỗ sồi trắng hoặc gỗ sồi này. Một số thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về lịch sử phát triển và quy trình sản xuất rượu Whisky.  

2/ Lịch sử phát triển của rượu Whisky trên thế giới 

Theo những ghi chép sớm nhất về lịch sử của rượu Whisky thì loại rượu này xuất hiện từ thế kỷ 13 ở nước Ý.  Tuy nhiên, cũng có ghi chép cho rằng rượu Whisky đã có lịch sử hơn 500 năm và xuất hiện từ thế kỷ thứ 15 ở Scotland và được sáng tạo nên bởi các tu sĩ, Ban đầu nó được sử dụng tựa như một loại nước sát trùng hớn là để uống. 

Đến đầu thế kỷ 16 thì rượu Whisky mới bắt đầu phổ biến hơn khi mà nhà vua Henry VIII đã có lệnh giải tán các tu viện và các tu sĩ bắt buộc phải trở về với cuộc sống đời thường. Dù cho đã giải tán tu viên, các tu sĩ vẫn làm rượu Whisky và truyền ba công thức làm nên loại rượu này cho người dân trên khắp đất nước Scotland. Cũng bắt đầu từ đây, Whisky đã trở nên phổ biến và trở thành một loại rượu rất được ưa thích ở Scotland. 

Đến thế kỷ thứ 18, khi người Anh đã sát nhập lãnh thổ của Scotland vào nước mình và kèm theo điều này là một chính sách về thuế nặng nề đối với các loại rượu cũng như nguyên liệu để làm rượu, Whisky cũng là một trong số các loại rượu bị đánh thuế nặng.

Người Scotland đã lén đưa Whisky vào trong các thùng bằng gỗ sồi rồi mang đi giấu tại những nơi kín đáo nhất. Kết quả của điều này là rượu Whisky đã trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều nhờ được thấm đẫm hương vị của gỗ và có màu vàng nâu tựa như đá hổ phách và hương vị ngọt dịu pha lẫn cay nồng. 

3/ Phương pháp để sản xuất rượu Whisky

Hiện nay, cách làm rượu Whisky vẫn tuân theo quy tắc thủ công từ thời xưa và được nâng cấp thành quy trình sản xuất hiện đại hơn, nhằm nâng cao sản lượng và phục vụ lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, điểm chung của tất cả các loại rượu whisky đều bắt đầu được lần từ một loại ngũ cốc thô. 

Cách sản xuất rượu whisky có sự thay đổi tùy theo phong cách của quốc gia tạo ra nó như nguyên liệu, thời gian ủ rượu, loại thùng chứa rượu…. Trước tiên, ngũ cốc được ngâm trong nước nóng để kích thích quá trình nảy mầm tự nhiên. Tiếp đó, chúng được sấy thật khô trong lò rồi ướp hương bằng khói than bùn. 

Tiếp tục là đến công đoạn ngũ cốc được nghiền nhỏ để trộn chung với nước tạo thành hỗn hợp được gọi là wort hoặc mash. Sau đó, đổ nước nóng hòa tan rồi để hỗn hợp nguội. Tiếp tục cho thêm nấm men vào ngâm chung cùng nước nước để tạo ra một loại men làm rượu. 

4/ Phân loại và tên gọi các loại rượu Rượu Whisky

Tùy từng tiêu chí mà cách phân loại và tên gọi rượu Whisky khác nhau. Dưới đây là cách phân loại theo nguyên liệu và quy trình sản xuất. 

4.1. Phân loại Whisky theo nguyên liệu

Hiện nay, nguyên liệu chính để sản xuất rượu Whisky đó là ngũ cốc và mạch nha. Những nghệ nhân làm rượu có thể pha trộn, biến tấu theo nhiều kiểu rượu Whisky từ 2 nguyên liệu chính này thành 5 loại. Mỗi loại sẽ có một hương vị riêng khó quên cho người thưởng thức như sau:

4.1.1. Single Malt Whisky (Whisky mạch nha đơn)

Whisky mạch nha đơn là tên gọi của loại rượu Whisky được chưng cất chỉ từ mạch nha và nước mà không có thêm bất kỳ sự can thiệp của một loại ngũ cốc nào. Theo luật pháp của Anh quy trình từ tháng 11/2012, tất cả các loại rượu Whisky có nhãn “Single Malt Scotch Whisky” đều phải đóng chai tại Scotland.

4.1.2. Single Grain Whisky (Rượu Whisky ngũ cốc đơn)

Đây là loại Whisky được sản xuất từ bất kỳ một loại ngũ cốc và nước. Whisky ngũ cốc đơn không tuân theo định nghĩa của rượu Whisky mạch nha đơn. 

4.1.3. Blended Whisky (Whisky pha trộn)

Như đúng tên gọi, đây là dòng Whisky được pha trộn từ hỗn hợp các loại rượu Whisky khác nhau. Tuy nhiên, Blended Whisky là sự pha trộn giữa một hoặc nhiều dòng Whisky ngũ cốc đơn với một hoặc nhiều dòng Whisky mạch nha đơn. Các loại Whisky pha trộn này có hương vị đặc trưng tùy theo từng nhà máy sản xuất. 

4.1.4. Blended Malt Whisky (Rượu Whisky mạch nha pha trộn)

Khác với Blended Whisky, Blended Malt Whisky chỉ pha trộn từ các dòng whisky mạch nha đơn. 

4.1.5. Blended Grain Whisky (Rượu Whisky ngũ cốc pha trộn)

Cuối cùng là dòng Blended Grain Whisky. Đây là dòng whisky ngũ cốc pha trộn từ các dòng whisky ngũ cốc đơn khác nhau. Chúng được chưng cất tại nhiều nhà máy. 

4.2. Phân loại và tên gọi rượu whisky theo quy trình sản xuất

Tùy theo từng quy trình sản xuất, rượu whisky cũng được chia thành những loại với các hương vị đặc trưng riêng. Quy trình sản xuất này bạn có thể dễ dàng nhận thấy nhãn của chúng là  Single Malt hoặc Single Grain. Cụ thể như sau:

4.2.1. Single

Dòng Whisky rất phổ biến và được sản xuất tại Scotland. Được biết đến là một gia vô cùng nổi tiếng với các loại rượu Scotland. Rượu Single này được làm chế biến từ duy nhất một loại nguyên liệu và chưng cất trong một lò rượu riêng lẻ. 

4.2.2. Straight

Về quy trình sản xuất, nó không có quá nhiều sự khác biệt so với Single. Đều làm từ một loại nguyên liệu duy nhất. Có lẽ, điểm khác biệt duy nhất của Straight whisky là được sản xuất tại Mỹ.

4.2.3. Blend

Đây là tên gọi của dòng Whisky được pha trộn từ những single whisky để tạo ra một hương vị mới. Những năm trở lại đây, Blend Whisky ngày càng được ưa chuộng. 

4.2.4. Pure Pot Still

Dòng whisky chỉ dùng nguyên liệu mạch nha và thường dùng cho một số loại whiskey ở Ireland. Đây cũng chính là phương pháp sản xuất rượu Whisky ít gặp nhất hiện nay. Sở dĩ, nó được nấu, chưng cất trong các bình rượu cổ điển hoặc từ rất xưa cũ. 

Xem thêm: 

>> Mẹo giúp bạn uống Whisky thêm ngon

>> 6 vùng sản xuất Whisky Scotland 

5/ Khám phá các loại rượu Whisky phổ biến hiện nay 

Hiện tại thế trên giới có nhiều loại Whisky khác nhau và ứng với mỗi loại là một đặc điểm, hương vị khác biệt. 

Rượu mạnh Chivas trong dòng rượu whisky nổi tiếng

– Scotch Whisky

Đây là loại rượu Whisky được sản xuất ở các nước như Scotland, Anh và nhóm rượu này sẽ có các loại khác nhau bao gồm nhiều loại khác nhau như Single Grain Whisky được lên men bằng cách kết hợp nhiều loại ngũ cốc và thường sẽ không được đóng chai do đó lượng tiêu thụ hạn chế. 

Blended Whisky loại này chiếm đến hơn 98% thị trường rượu Whisky trên thế giới và làm sản phẩm được kết hợp hoàn hảo từ Grain Whisky và Malt Whisky. Single Malt Scotch Whisky là loại rượu được lên men từ duy nhất 1 loại ngũ cốc từ 1 lò rượu duy nhất. 

Tìm hiểu về rượu Whisky và những bất ngờ thú vị có thể bạn chưa biết 

– Bourbon (American Whisky)

Rượu Whisky của Mỹ thường được  lên men từ các loại ngũ cốc cơ bản như ngô, lúa mạch đen và lúa mạch với nồng độ ABV không quá 80%, riêng loại rượu lên men từ ngô thì phải được ủ trong các loại thùng gỗ sồi mới qua phương pháp lên men “Sour mash” và tiến hành chưng cất bằng “Patent still”. Các thương hiệu nổi tiếng có thể kể đến như Maker’s Mark, Buffalo Trace, Jim Bean, Woodford Reserve.

– Canadian Whisky

Loại rượu Whisky này được lên men từ lúa mạch đen là chủ yếu và tỉ lệ bắt buộc cần có 50% là ít nhất kết hợp với bắp, lúa mạch và lúa mì. Rượu cũng sẽ được chưng chất bằng phương pháp “patent still” và thời gian để ủ sẽ ít nhất 3 năm hoặc lâu hơn.  

– Rượu Whisky Ailen

Loại rượu này đến từ đất nước Ireland và được lên men từ nguyên liệu chính là lúa mạch, người ta cũng có thể kết hợp với các loại ngũ cốc khác như lúa mì, kiều mạch, lúa mạch đen và chưng cất với phương pháp “Pot still” 3 lần, thời gian ủ là tối thiểu 5 năm. Từng có thời điểm loại rượu này trở nên phổ biến bậc nhất trên thế giới với hơn 30 nhà máy chưng cất, đến cuối thế kỷ 20 bắt đầu suy giảm nhưng gần đây đã có dấu hiệu hồi phục. 

– Rượu Whisky Nhật

Loại rượu này có thời gian chưng ủ ít nhất 3 năm ở Nhật Bản, mặc dù không quá phong phú như các loại rượu Whisky của American hay Scotch nhưng phong cách và hương vị cũng rất đặc biệt. Loại rượu này đã được lên men từ lúa mạch và pha trộn với nhiều loại ngũ cốc khcas, thậm chí người Nhật còn xuất khẩu cả rượu Whisky được lên men từ gạo.

Trên đây là một số thông tin về dòng rượu mạnh Whisky, để có thể tìm mua và thưởng thức những chai Whisky chuẩn vị và giá tiền vừa túi tiền thì hãy liên hệ với chúng tôi tại đây: ruounhapkhaucaocap.com 

Hotline liên hệ: 0902300086  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *