Những kiến thức cần biết về rượu vang Pháp

Rượu vang Pháp được trở thành khuôn mẫu không phải vì Pháp là nước sản xuất rượu vang lâu đời nhất. Ai Cập, Hy Lạp, La Mã đã làm rượu từ lâu trước Pháp, Pháp cũng không hẳn là quốc gia sản xuất nhiều rượu vang nhất. Khối lượng sản xuất hàng năm của Ý có khi còn cao hơn Pháp đôi chút.

Cái lý do chính là vì trong mấy năm qua Pháp đã xuất cảng rượu ra ngoại quốc nhiều hơn bất cứ nước nào khác. Điều này khiến cho rượu ngoại Pháp được nhận biết ở khắp nơi. Đồng thời nó bắt buộc các nhà làm rượu ở mỗi vùng trên nước Pháp phải tìm tòi, thí nghiệm từ thế hệ này sang thế hệ khác, xem loại nho nào, phương pháp làm rượu nào là thích hợp nhất với đất đai khí hậu của địa phương họ, để làm ra rượu vang ngon.

Có như vậy họ mới có thể cạnh tranh hữu hiệu trên thị trường xuất cảng. Rồi dần dần với thời gian những lề lối làm rượu cổ truyền đó được các giới chức địa phương đặt thành luật lệ có tính cách bắt buộc, tạo ra một cá tính đặc sắc cho rượu vang của mỗi vùng.

BỐN ĐIỀU TÓM LƯỢC VỀ LUẬT LỆ RƯỢU VANG CỦA PHÁP

1. Phần lớn rượu Pháp đều được đặt tên theo nơi xuất xứ của nó. Khi nói đến rượu Pháp thì địa điểm sản xuất là điều quan trọng nhất. Nếu là rượu AOC thì tên loại nho dùng để làm thành chai rượu đó không được phép nêu ra, trừ AOC Alsace.

2.Rượu vang Pháp được xếp hạng dựa trên một hệ thống giai cấp cao thấp khác nhau, tùy theo nơi sản xuất ra nó. Nói chung ranh giới của nơi sản xuất càng thu hẹp bao nhiêu, rượu càng cao cấp bấy nhiêu.

3.Chai rượu có cấp bậc cao, giá đắt chưa chắc đã ngon hơn chai rượu có cấp dưới rẻ hơn. Cấp bậc cao chỉ có nghĩa là chai rượu theo đúng lẽ thì phải rất ngon,

4.Cấp bậc hay thứ hạng của chai rượu luôn luôn được nêu rõ trên nhãn hiệu, thường là bằng chữ nhỏ ngay phía dưới tên chai rượu.

CÁC VÙNG LÀM RƯỢU QUAN TRỌNG NHẤT CỦA PHÁP

Ở hầu hết mọi nơi trên nước Pháp dân chúng đều trồng nho làm rượu. Tuy nhiên có 8 vùng làm rượu nổi bật nhất và có cá tính rõ rệt.

Xét theo tầm quan trọng và danh tiếng quốc tế của mỗi vùng, ta có thể sắp xếp theo thứ tự dưới đây:

  • Bordeaux ( Mesdoc, Graves, St. Emilion, Pomerol, sauternes)
  • Bourgogne (Côte d’Or, Côte de beaune, Côte chalonnais, Beaujolais)
  • Champagne
  • Rhône (Hermitage, Côte Rôtie, St. Joseph, Châteauneuf – du – pape)
  • Alsace
  • Sud & Sud – Ouest (languedoc -Roussillon, Provence)
  • Loire (Pays Nantais, Anjou – Saumur, Touraine, Loire central)
  • Cognac

BORDEAUX

Bordeaux  có lẽ là vùng làm rượu danh tiếng nhất và cũng quan trọng vào bậc nhất của Pháp. Vùng này có khoảng 110 ngàn hectares ruộng nho, trong đó 85% được trồng nho đỏ. Đây cũng là nơi sản xuất ra 26% tổng số rượu vang được xếp hạng AOC.

Những thứ rượu hảo hạng của vùng bordeaux khi còn trẻ thì có màu đỏ đậm lẫn với màu đỏ tươi của trái cranberry và mùi thơm giống như mận chín, sim chín, gốc trầm.

Một số rượu vang Pháp đến từ Bordeaux

Vang Pháp Bordeaux Rouge  –  Chateau Fayau

 

Vang Pháp Bordeaux Blanc – Chateau Fayau

 

Vang Pháp Bordeaux Rouge – Chateau Du Juge

 

Để tìm hiểu thêm rượu vang của rượu nhập khẩu cao cấp bạn có thể truy cập trang web: Ruounhapkhaucaocap.com 

Chúng tôi đảm bảo mang đến cho bạn những trãi nghiệm tốt nhất về sản phẩm rượu vang bên tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *