Phân biệt rượu vang ngọt và rượu vang chát

Sự khác biệt giữa rượu vang ngọt và rượu vang chát, không phải ai cũng biết. Sở thích của mỗi người là khác nhau, và thế giới sẽ chia ra làm hai xu hướng giữa dòng vang ngọt và vang chát. Việc lựa chọn được hương vị rượu vang thích hợp là vô cùng quan trọng. Phần lớn sự khác biệt giữa vang ngọt và vang chát thuộc về hương vị rượu. Vậy làm thế nào và dựa vào đâu để có thể phân biệt rượu vang ngọt và rượu vang chát? Hãy cùng Rượu nhập khẩu cao cấp tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu về các khái niệm:

1. Vang ngọt là gì?

Rượu vang ngọt là những loại rượu giữ lại lượng đường cao trong quá trình sản xuất rượu, có thể kể đến một số dòng như Moscato, Lambrusco, Fortified, Dessert,.. Những chai vang ngọt này được tạo nên từ những quả nho có chứa lượng đường tự nhiên lớn, phong cách rượu vang sẽ được quyết định trong quá trình sản xuất và dựa theo phong cách lựa chọn của nhà sản xuất sẽ quyết định lượng đường dư có trong rượu vang sẽ là bao nhiêu. Đó là lý do tạo nên khác biệt giữa vang ngọt và vang chát.

 

2. Vang chát là gì?

Rượu vang chát được tạo nên bởi quá trình sản xuất rượu vang nhưng vẫn lưu giữ lại lượng lớn tanin trong rượu. Thông thường những loại rượu vang chát thường là vang đỏ, nồng độ cồn trong rượu rất cao. Vì thế việc tìm thấy điểm khác biệt giữa vang ngọt và vang chát không phải điều quá khó khăn. Trong những chai vang trẻ có chứa nhiều tanin, do đó người ta có thể lưu giữ rượu được lâu hơn, vị chát trong rượu cũng giảm dần theo thời gian.

Nên chọn rượu vang chát hay vang ngọt , Rượu vang Minh Phương

Phân biệt rượu vang ngọt và rượu vang chát

Vang ngọt là một trong những loại rượu dễ bị bỏ qua và được đánh giá thấp nhất trên thị trường. Những loại rượu vang này đem đến cảm giác uống ngon miệng và kích thích vị giác khi được kết hợp với thức ăn phù hợp. Lượng đường trong rượu cao nên khi thưởng thức sẽ cả nhận được vị ngọt ấn tượng. Thưởng thức vang ngọt trong một bữa tiệc thân mật cùng với những cô bạn thân sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

Vang chát thường được yêu thích hơn vì nó đem lại những trải nghiệm mạnh mẽ hơn với nồng độ cồn cao. Những chai vang chát càng để lâu càng trở nên đậm đà hơn. Mặc dù vang chát có nồng độ cao nhưng chúng cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu sử dụng với một liều lượng thích hợp.

1. Nho làm rượu vang

Rượu vang ngọt là loại rượu có hàm lượng đường cao hơn nhiều so với rượu vang chát. Những quả nho dùng để làm rượu vang ngọt sẽ là những quá nhỏ chín kĩ. Thường là nho thu hoạch muộn hơn 5-6 tháng so với nho làm rượu vang chát. Những chùm nho này thường chín quá mức nên lượng đường sẽ cao hơn rất nhiều. Hoặc trong trường hợp làm từ nho thông thường thì các loại rượu vang ngọt sẽ được bổ sung thêm đường.

Với rượu vang chát thì thường chỉ được sản xuất từ những loại nho thông thường. Và trong quá trình chế biến lượng đường trong nho sẽ được lên men và chuyển hóa hết thành rượu. Người ta sẽ không thêm đường hay bất kỳ một chất tạo ngọt nào khác vào loại rượu vang này.

2. Vị của rượu vang

Đối với vang chát thì hàm lượng đường ít hơn và nồng độ cồn cao. Chính vì vậy mà khi bạn thưởng thức sẽ không thấy vị ngọt mà rất nhiều vị khác nhau. Đối với rượu vang ngọt thì lượng đường cao hơn rất nhiều khi uống bạn sẽ cảm nhận sâu sắc vị ngọt đó.

3. Nồng độ rượu

Vang chát có nồng độ cồn cao hơn để vị chát tannin dễ mềm mại. Rượu sẽ dễ uống thơm ngon hơn cho những người sành rượu. Đối với vang ngọt nồng độ khoảng 9-10 độ nếu cao quá sẽ làm mất vị ngọt của rượu.

4. Thời gian lên men

Rượu vang ngọt thời gian lên men sẽ nhanh hơn nhiều so với rượu vang chát vì càng ủ lâu nồng độ cồn cao. Làm mất vị ngọt của rượu. Vang chát được ủ rất lâu để độ chát mềm mại vừa phải, rượu đậm đà hơn. Rượu vang chát ăn kèm với các món ăn như: Thịt bò, thịt lợn, sườn, phomai sẽ rất tuyệt.

Tóm lại, để có thể phân biệt được đâu là rượu ngọt, đâu là rượu chát thì cần phải dựa vào màu sắc, mùi hương, độ lan tỏa, độ sánh, độ cồn… của rượu. Đặc biệt hơn, để dễ dàng cảm nhận riêng biệt từng hương vị sao bạn không thử ngay một trong những dòng vang ngọt và vang chát của Ruounhapkhaucaocap.com và đưa ra sở thích thưởng thức cá biệt của mình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *