Mách bạn cách uống rượu vang đúng cách

Việc biết cách thưởng thức rượu vang đỏ đúng điệu là băn khoăn của khá nhiều khách hàng khi sở hữu chai vang đỏ thơm ngon. Làm thế nào để tận hưởng được trọn vẹn hương vị của rượu? Cách uống rượu vang đỏ như thế nào cho đúng? Cần lưu ý gì trong khi uống rượu vang? Mọi băn khoăn của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

Thưởng thức một ly rượu vang đỏ đúng cách không chỉ giúp bạn có thể tận hưởng được trọn vẹn hương vị của một ly vang. Mà nó còn góp phần làm nên phong thái sang trọng đúng chuẩn chuyên gia cho bạn.

Mách bạn uống rượu vang sao cho đúng cách

Rượu vang đỏ cần được ướp lạnh

Với mỗi loại rượu vang  đều sẽ có một mức nhiệt độ để thưởng thức thích hợp. Và đương nhiên là các loại rượu vang đỏ cũng vậy. Rượu vang đỏ thường được chia ra làm ba loại chính là vang trẻ, vang trung cấp và vang cao cấp. Một trong những điều đầu tiên trong cách uống rượu vang đỏ bạn cần biết chính là ở việc ướp lạnh từng loại vang.

  • Vang trẻ: Rượu vang đỏ sẽ được ướp lạnh ở mức nhiệt độ từ 12 đến 14 độ. Đây là một mức nhiệt thích hợp để thưởng thức được một chai vang đỏ trọn vẹn. Một phần là bởi vang trẻ có hương vị  nhẹ, cần uống non. Nếu như nhiệt độ vượt quá mức thích hợp, hương vị của rượu vang có thể sẽ bị biến đổi hoàn toàn.

  • Vang trung cấp: Loại vang đỏ này có hương vị tương đối hăng. Bởi vậy, mức nhiệt độ thích hợp để ướp lạnh vang này sẽ cao hơn so với vang trẻ. Cụ thể là mức nhiệt từ 14 đến 16 độ.

  • Vang cao cấp: Là loại vang đỏ vị chát nhiều nhất trong ba loại vang. Mức nhiệt ướp lạnh những chai vang này cũng là cao nhất, từ 16 đến 18 độ. Cũng dễ hiểu khi đây là dòng vang được ngâm ủ kỹ càng. Cho nên mức nhiệt này sẽ là hoàn hảo để thưởng thức vang đỏ đúng điệu.

Khui chai vang đỏ sao cho đúng

Việc khui chai vang đỏ sao cho đúng cũng là một yếu tố cần quan tâm trong cách uống rượu vang đỏ. Ở bất kỳ chai vang nào sẽ đều có nút chai, một là nút bần, hai là nút chai thông thường. Với nút chai thường, việc mở sẽ rất dễ dàng. Bạn chỉ cần vặn nắp chai như những chai nước thông thường. Còn với loại nút bần, việc khui chai sẽ là khó hơn. Để mở được nút bần, bạn cần phải sử dụng dụng cụ mở nút chai chuyên dụng.

Tham khảo các dòng rượu vang tại đây!

Vang đỏ cần được “thở”

Để cho rượu vang đỏ được “thở” là thủ tục cần thiết để thưởng thức được một ly vang dỏ đúng cách mà bất kỳ người “sành” vang nào cũng cần biết. Tùy vào từng loại vang mà thời gian thở sẽ là tương ứng. Với những chai vang đỏ Chile, nếu như mở rượu ra và thưởng thức ngay thì có thể sẽ gây ra sự khó chịu đối với thực khách. Bởi mùi hương của những chai vang này thường khá gắt và nồng nặc mùi cồn.

Hay với những dòng vang đỏ được tạo nên từ giống do Pinot Noir. Chúng lại được khuyên dùng ngay và không nên để rượu thở lâu. Cũng một phần là bởi những loại rượu này có hương vị khá nhẹ và thanh. Cho nên việc thưởng thức ngay sẽ có thể cảm nhận được toàn vẹn mùi vị của rượu.

Một lời khuyên trong việc để vang đỏ “thở” ở đây là sử dụng các bình chiết. Việc sử dụng những bình chiết sẽ giúp tăng diện tích tiếp xúc của vang đỏ với không khí bên ngoài. Như vậy sẽ có thể giúp quy trình “thở” của vang đỏ được diễn ra nhanh chóng hơn.

Lựa chọn loại ly uống rượu vang đỏ

Không phải loại ly nào cũng có thể được sử dụng để uống vang đỏ. Rượu vang đỏ khác với vang trắng ở chỗ, vang đỏ trước khi thưởng thức cần phải được oxy hóa. Quá trình này sẽ giúp gia tăng mùi vị cho ly vang. Vì vậy những loại ly được sử dụng để uống vang đỏ thường sẽ là ly lớn và có hình dạng bầu. Những loại ly này sẽ giúp vang đỏ được tiếp xúc với không khí nhiều hơn, gia tăng quá trình oxy hóa. Từ đó khiến cho mùi hương đặc trưng của rượu trở nên rõ rệt.

Hướng dẫn cách uống rượu vang đúng cách

Cách uống rượu vang đỏ

Rượu vang khi thưởng thức nên được uống lạnh, tránh dùng bàn tay cầm lấy phần bầu rượu bởi nhiệt độ cơ thể sẽ làm rượu ấm lên, mất hương vị vốn có. Tốt nhất, bạn nên cầm phần đế hoặc chân ly rồi từ từ thưởng thức.

Quy trình thưởng thức rượu vang đỏ đúng điệu là ngắm – lắc nhẹ – ngửi mùi vị – nếm và nhấp nháp. Tốt hơn hết, khi uống rượu vang, bạn không nên quá vội vàng mà cần phải thật từ tốn để cảm nhận hết nét tinh tế của loại thức uống này qua tất cả các giác quan.

VANG PHÁP ĐỎ CADILLAC – BORDEAUX

Cách uống rượu vang trắng

Vào mùa hè, bạn nên ngâm lạnh trước khi sử dụng bởi nhiệt độ chuẩn để thưởng thức 2 loại rượu này là khoảng 10 – 12 độ C. Sau khi rót lại ngâm vào xô đá.

VANG PHÁP TRẮNG CADILLAC – CHATEAU DU JUGE

Hướng dẫn bảo quản rượu vang

Bạ nghĩ nên bày rượu trong tủ kính? Không! Bạn nên để chai rượu nằm ngang để rượu tiếp xúc với nút chai (đối với loại chai nút gỗ sồi) nhằm giữ nút luôn ẩm ướt. Nếu nút bị khô, nó sẽ co lại và để không đi lọt vào chai, ảnh hưởng đến hương vị của rượu.

Ngoài ra, nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản rượu là khoảng 15 – 17 độ C, do đó bạn nên chọn những nơi ẩm, tối, tránh ánh sáng mặt trời.

Thời gian dùng rượu tốt nhất sau khi mở là khoảng 3 – 4 tiếng. Nếu để lâu, rượu sẽ tác dụng với không khí, do đó mùi vị sẽ không còn đạt tiêu chuẩn. Nếu ở nhà, bạn nên uống hết chai rượu trong vài lần đầu tiên bởi không có cách nào khắc phục được việc này.

Thưởng thức rượu vang cùng món nào?

Có thể nói, rượu vang như một loại gia vị, nước chấm trên bàn tiệc. Do đó;

Với rượu vang trắng: Bạn nên sử dụng kết hợp với các món hải sản, các món hấp, salad, các món nhiều chất béo do vang trắng chứa nhiều axit, phá vỡ và đi xuyên qua các phân tử chất béo, tạo ra sự cân bằng cho món ăn.

Với rượu vang đỏ: Bạn nền dùng trong các món có nhiều gia vị hoặc các món thịt đỏ giúp thịt có cảm giác mềm, nhiều nước và ngọt hơn trong miệng.

Với rượu vang hồng: Bạn dùng kết hợp với các món ăn nhẹ nhàng, không ngấy mỡ.

Xem thêm bài viết liên quan

>> Kết hợp rượu vang trắng với món gì mới chuẩn vị

>>Kết hợp Rượu vang với món ăn đặc biệt Iberico

Uống rượu vang lúc nào tốt nhất?

Theo nghiên cứu, 90% những ai thích thưởng thức rượu vang vào buổi tối, trong bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ sẽ có thể cảm nhận được rõ hơn hương vị của rượu, đồng thời rất tốt cho sức khỏe.

Chẳng hạn, uống rượu trước khi đi ngủ giúp bạn tránh nguy cơ thừa cân, béo phì, đồng thời giảm cảm giác đầy bụng, khó chịu sau khi ăn. Còn uống rượu trước khi đi ngủ lại giúp bạn ngủ ngon hơn và giúp ức chế quá trình lão hóa, ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh ung thư.

Trên đây là những hướng dẫn cách uống rượu vang ngon nhất. Chúc bạn có một bữa tiệc tuyệt vời bên cạnh bạn bè, người thân của mình nhé!

Hãy tìm hiểu và liên hệ với chúng tôi qua

Hotline: 0902 300 086 

Fanpage: Rượu Ngoại Và Giỏ Quà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *