Dạo quanh vùng rượu vang Bordeaux

1. Rượu vang Bordeaux là gì?

Rượu vang Bordeaux (“Bore-doe”) dùng để chỉ các dòng rượu vang có xuất xứ từ vùng Bordeaux của Pháp. Hơn 90% rượu vang Bordeaux là rượu vang đỏ được làm từ giống nho Merlot và Cabernet Sauvignon.

 

Ngược dòng lịch sử, ban đầu vùng Bordeaux được biết đến với các loại rượu vang trắng ngọt ngào từ tiểu vùng Sauternes. Trong số những người hâm mộ dòng rượu cô đọng nổi tiếng này phải kể đến Thomas Jefferson – Cựu Tổng thống tài ba của Hoa Kỳ. Ngoài ra, Bordeaux cũng có một dòng vang hồng nức tiếng gần xa vào những năm 1700 có tên gọi “claret” do người Anh đặt dựa trên sắc màu đỏ nhạt của nó.

Cho tới tận những năm 1800, vang đỏ Bordeaux mới trở nên nổi tiếng bởi sự ra đời của một bảng xếp hạng nổi tiếng toàn cầu – Medoc Classification 1855 (Hệ thống phân loại Grand Cru Classé vùng Medoc). Bảng xếp hạng này lựa chọn ra những nhà sản xuất rượu vang xuất sắc nhất và đánh giá dựa theo thang điểm từ 1 đến 5.

Bảng xếp hạng vẫn còn nguyên giá trị và hầu như không thay đổi cho tới ngày nay. Đây là một cẩm nang hướng dẫn hữu ích để có thể lựa chọn được những chai vang Bordeaux ngon, tuy nhiên vẫn có những ngoại lệ – có những dòng vang xuất sắc mà không nằm trong danh sách này.

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về rượu vang Bordeaux bao gồm ghi chú nếm thử, gợi ý kết hợp món ăn và những điều bạn cần biết về dòng rượu quyến rũ này.

2. Vị rượu vang Bordeaux như thế nào

Thông thường, vang Bordeaux mang hương thơm chủ đạo của trái lý chua đen, mận, than chì, gỗ tuyết tùng, và hoa violet. Vang đỏ từ Bordeaux có vị đậm vừa tới đậm đà. Khi thưởng thức rượu có thể cảm nhận rõ nét vị trái lý chua đen, mận, lõi bút chì và phảng phất dư vị của một thềm rừng ẩm ướt xen lẫn vị khoáng mặn nhẹ. Rượu có vị chát sắc nét có thể khiến ta cảm nhận một chút se miệng khi thưởng thức, tuy nhiên dần trở nên phong phú và mượt mà đem lại tiềm năng lưu giữ lâu dài cho rượu.

Tùy thuộc vào chất lượng, niên vụ và tiểu vùng làm rượu, các dòng vang xuất xứ từ Bordeaux có thể có hương vị trái cây dao động từ vị chua tươi mát tới vị hoa quả chín mọng. Vì vậy, bạn có thể dựa vào niên vụ để tìm được dòng vang hợp với khẩu vị của mình. Đặc biệt, những niên vụ được đánh giá là xuất sắc nhất có thể kể đến 2010, 2014, 2015, … Nhưng không có nghĩa là chỉ những dòng rượu lâu năm và đắt đỏ mới là rượu ngon. Rất nhiều dòng vang giá tốt mang tới chất lượng tuyệt hảo cùng khả năng lưu trữ đáng kinh ngạc!

3. Phong cách pha trộn Bordeaux 

Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần biết về rượu vang Bordeaux là phong cách pha trộn Bordeaux độc đáo, bao gồm Cabernet Sauvignon, Merlot, Cabernet Franc, Petit Verdot và Malbec (với một tỷ lệ nhỏ Carménère). Rượu vang theo phong cách này được tái hiện lại ở nhiều nơi trên thế giới nhưng tất hiên không nơi đâu có được hương vị độc đáo như tại chính quê nhà Bordeaux.

4. Kết hợp vang Bordeaux với món ăn gì

Vang Bordeaux ngon nhất khi được thưởng thức và bảo quản rượu ở nhiệt độ khoảng 18 độ C. Đồng thời, vang đỏ cần được decant (để thở) trước khi dùng ít nhất 30 phút. Và để rượu phát huy hương vị tuyệt hảo nhất, hãy kết hợp vang Bordeaux với các món ăn giàu đạm.

Vị đậm đà của rượu sẽ tôn vinh hương vị các món thịt và ngược lại, vị chát sẽ trở nên mịn mượt hơn bởi hàm lượng chất béo dồi dào của các món ăn. Cụ thể hơn, bạn có thể kết hợp với các món ăn sau:

  1. Các loại thịt: Bít tết sốt tiêu đen, thịt lợn quay, ức bò, gan gà, thịt nai, thịt vịt, ngỗng và gà tây
  2. Các loại phô mai: Ossau Iraty, Basque Cheeses, Manchego, Comté, White Cheddar, Provolone, Pepper Jack và phô mai Thụy Sĩ.
  3. Thảo mộc: tiêu đen, tiêu trắng, lá oregano, hương thảo, mù tạt, nghệ, hạt ngò và hồi.
  4. Các loại rau củ: khoai tây nướng, đậu lăng, nấm, hành tây, hành lá, đậu xanh hầm, hạt dẻ

Tất nhiên những gợi ý trên chỉ mang tính chất tham khảo. Dựa vào đó, các bạn có thể kết hợp với những món ăn theo khẩu vị và sở thích để tìm ra món ăn kèm hoàn hảo nhất với vang Bordeaux.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *