4 Điều Cần Biết Về Rượu Vang Cho Người Mới Bắt Đầu

Tìm hiểu rượu vang cho người mới bắt đầu

Rượu vang đã có mặt từ lâu đời, đây là một loại thức uống có cồn được làm từ nước ép nho lên men. Sự cân bằng hóa học tự nhiên của nho cho phép chúng lên men mà không cần thêm bất kỳ chất phụ gia nào khác. Men sẽ tiêu thụ đường trong nho, chuyển đổi chúng thành rượu và khí carbon dioxide.

Hiện nay, rượu vang ngày càng đa dạng, phong phú khiến nhiều người muốn tìm hiểu về nó cũng hoang mang vì quá nhiều thông tin. Chính vì điều đó mà bài viết này sẽ tóm gọn lại các kiến thức mới nhất và cụ thể nhất cho các bạn cùng tìm hiểu về rượu vang cho người mới bắt đầu.

   1. Hương vị rượu vang:

Hương vị rượu vang rất đa dạng và mỗi một loại rượu sẽ mang một đặc trưng riêng biệt, để chọn cho mình loại rượu thích hợp đầu tiên bạn cần đưa ra cho mình một loại hương yêu thích của mình:

  • Hương trái cây: Quả đỏ (đào, dâu, anh đào), quả đen (mận, nho đen), cam quýt, trái cây nhiệt đới…
  • Hương hoa: Hoa hồng, hoa tím, hoa cam…
  • Hương gia vị: Tiêu đen, quế, đinh hương, vani…
  • Hương khoáng: Đá, đất sét, khói..

   2. Kết hợp cùng các món ăn:

Sự phối hợp giữa món ăn và rượu vang phù hợp sẽ giúp nâng tầm vị giác cũng như khiến các trải nghiệm ẩm thức của bạn cũng trở nên phong phú và thú vị hơn. Việc lựa chọn loại rượu kết hợp với các món ăn có các nguyên tắc cơ bản sau:

  • Tương đồng: Rượu vang và món ăn có hương vị tương đồng thường tạo nên sự hài hòa, không có thành phần nào lấn át nhau và kết hợp chung với nhau tạo nên sự bùng nổ hương vị.

Ví dụ: Các loại rượu vang đậm đà, mạnh mẽ như rượu vang đỏ nên kết hợp với những món ăn đậm đà, giàu hương vị như thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt dê, thịt bê,…), các món cay hay phô mai mạnh có vị nồng (pecorino romano, raclette, parmigiano reggiano).

  • Tương phản: Đôi khi, sự tương phản về hương vị lại tạo ra những kết hợp thú vị, giúp cho từng thành phần được nổi bật cũng như khiến người thưởng thức không bị ngán.

Ví dụ: vị chua đối lập với vị mặn, vị ngọt đối lập với vị cay, vị chua làm giảm vị béo ngậy khi có sốt kem.

  • Cân bằng: Rượu vang nên cân bằng với độ đậm đà của món ăn.

Ví dụ:Hải sản, cá, thịt gà kết hợp với vang trắng và các món nhiều protein như (thịt lợn, cừu, bò) kết hợp với vang đỏ.

   3. Một số thuật ngữ cơ bản:

  • Tannin: Tannin là hợp chất phenolic trong vỏ nho. Khi tannin có mặt tự nhiên trong quá trình sản xuất rượu vang hoặc được thêm vào thông qua quá trình lão hóa, rượu sẽ có vị đắng hơn.
  • Axit: Rượu vang có độ axit cao sẽ có vị chua hơn, trong khi rượu vang có độ axit thấp sẽ có vị tròn hơn hoặc đậm đà hơn.
  • Cồn: Tỷ lệ cồn trong ly rượu của bạn càng cao, nó sẽ càng làm ấm cổ họng và phía sau miệng của bạn.
  • Body:  Rượu vang có đặc điểm là light body, full body hoặc một nơi nào đó ở giữa. “Body”của rượu vang nói đến cảm giác nặng hay nhẹ trong miệng bạn

   4. Một vài mẹo nhỏ khác để trở thành người sành rượu vang:

  • Đừng ngại thử: Càng thử nhiều loại rượu, bạn càng hiểu rõ sở thích của mình. Đây cũng là cách tuyệt vời để học hỏi và khám phá thế giới rượu vang.
  • Tham gia câu lạc bộ rượu vang: Hiện nay các trang mạng xã hội đã rất phong phú, nơi đây là sân chơi cho nhiều người cùng sở thích có thể chia sẻ, trao đổi với nhau. Đây sẽ là nơi lý tưởng để bạn có thể tham khảo, học hỏi thêm nguồn gốc, sự đa dạng các các loại rượu vang.
  • Ghi chú: Ghi lại những ấn tượng của bạn về từng loại rượu để giúp cho việc lựa chọn loại rượu trở nên dễ dàng hơn và sẽ hựu ích trong những lúc bạn cần.

Vậy là bạn đã nắm được các thông tin mới lạ về các kiến thức để chọn loại rượu vang phù hợp cho mình và sẵn sàng chọn cho mình một chai rượu thật phù hợp. Hãy theo dõi các bài viết khác của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về rượu vang nhé!

Xem thêm: 

>> Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Rượu Vang Đỏ Và Rượu Vang Trắng

>> Tìm Hiểu Cấp Độ Rượu Vang Ý Cho Người Mới Bắt Đầu

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *