Tìm Hiểu Thủ Phủ Rượu Vang Đỏ Vùng Bordeaux

Bordeaux là vùng làm vang rộng lớn nhất nước Pháp sản xuất ra rượu vang đỏ bordeaux nổi tiếng. Với lịch sử rượu vang hơn 2000 năm, Bordeaux được coi là thủ phủ rượu vang của thế giới, trở thành tượng đài, chuẩn mực của sự so sánh cho tất cả các vùng vang khác trên thế giới. Hãy cùng tìm hiểu những đặc điểm nổi bật của vùng đất này qua bài viết sau đây nhé ! 

Vị trí địa lý, khí hậu của Bordeaux 

1. Vị trí địa lý vùng Bordeaux

Bordeaux nằm ở vùng Tây Nam nước Pháp, là thủ phủ của tỉnh Gironde xứ Aquitaine trên bờ Đại Tây Dương. Đây là một vùng sản xuất rượu rất lớn với khoảng 250.000 mẫu Anh trồng nho. Thực tế cho thấy có một trăm nhà sản xuất đã đạt được danh tiếng trên toàn thế giới, nhưng có khoảng 20.000 nhà sản xuất rượu vang xuất phát từ vùng Bordeaux. Khoảng 850 triệu chai vang mỗi năm được sinh ra tại đây. Đặc biệt, vùng nổi tiếng với 1 loại rượu vang cùng tên đó là rượu vang đỏ Bordeaux.

Bordeaux wines: Everything you need to know about the region - Decanter

Bordeaux có 2 con sông lớn là Dordogne và Garonne, sau đấy 2 con sông này hợp thành sông Gironde và đổ ra biển. Các vườn nho của Bordeaux tập trung quanh các sông này. Các khu vực trồng nho chính của Bordeaux là:

– Bờ trái Sông

– Bờ phải Sông

– Khu vực giữa sông Garonne và sông Dordogne, được gọi là Entre-Deux-Mers.

Với đất đai đa dạng về địa chất được tạo thành từ trầm tích phù sa và đất cát pha sỏi trên nền đá vôi, Bordeaux được ban tặng một loại cây nho lý tưởng để phát triển các loại cây nho tạo ra rượu vang hảo hạng với các đặc tính khác biệt rõ rệt.

2. Khí hậu vùng Bordeaux

Bordeaux có khí hậu địa trung hải được điều hòa bởi dòng nước Đại Tây Dương, dòng chảy Vịnh, các sông Dordogne, Garonne và Cửa sông Gironde. Nơi đây trải qua mùa đông mát mẻ, suối nước nhẹ và ẩm ướt, mùa hè nóng nực và nhiều giờ nắng trong mùa thu.

Nhiệt độ ban ngày vẫn khá ổn định. Khu vực này hiếm khi có sương giá mùa xuân nghiêm trọng hoặc mùa đông cực kỳ lạnh giá nhưng lượng mưa thay đổi có thể ảnh hưởng đến chất lượng nho bằng cách làm gián đoạn quá trình ra hoa giảm năng suất và phát sinh bệnh nấm. Rừng thông ven biển và cồn cát có khả năng bảo vệ nho khỏi gió Đại Tây Dương. Cũng chính điều này góp phần cho vang đỏ Bordeaux của vùng này trở nên nổi tiếng.

Lịch sử của Bordeaux 

Lịch sử của vùng rượu vang Bordeaux bắt nguồn từ những người La Mã cổ đại là những người đầu tiên canh tác, trồng vườn nho và sản xuất rượu vang Bordeaux. Bước tiếp theo trong lịch sử hình thành vùng rượu vang Bordeaux diễn ra vào năm 1152, khi người thừa kế Công quốc Aquitaine, được biết đến với cái tên Eleanor of Aquitaine, kết hôn với vị vua tương lai của Anh, Henry Plantagenet . Bordeaux sau đó nằm dưới sự kiểm soát của người Anh trong hơn 300 năm cho đến khi kết thúc cuộc chiến tranh 100 năm.

Rượu vang có một lượng khách hàng uy tín bao gồm Thomas Jefferson trong thời đại mà rượu vang trắng ngọt phổ biến hơn rượu vang đỏ. Ngoài ra, cũng có một loại rượu vang hồng phổ biến vào những năm 1700, đặc biệt là với người Anh, người ta gọi nó là “Claret” do rượu vang có màu đỏ trong mờ. Cho đến giữa những năm 1800, rượu vang Bordeaux mới được biết đến nhiều hơn trong khu vực.

Xem thêm một số dòng rượu vang đỏ của Vùng Bordeaux: 

>> VANG PHÁP BORDEAUX ROUGE – CHATEAU FAYAU

>> VANG PHÁP BORDEAUX ROUGE – CHATEAU DU JUGE

>> VANG PHÁP ĐỎ CADILLAC – BORDEAUX

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *