Sự khác biệt giữa nho làm rượu và nho ăn tươi là gì?

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn không thể mua một chai Thompson không hạt, Red Globe hoặc Concord đẹp mắt tại cửa hàng rượu địa phương của mình chưa? Đó là bởi vì nho bạn nhìn thấy trong các cửa hàng tạp hóa, được gọi là nho ăn tươi (table grapes) , khá khác với nho làm rượu vang, được trồng rõ ràng để làm rượu vang.

Những chùm quả tròn màu đỏ, tím hoặc xanh treo trên dây leo lá có thể trông giống nhau. Nhưng cũng giống như các giống chó phục vụ các mục đích khác nhau – hãy nghĩ Dobermanns để bảo vệ và chó pug để bầu bạn – nho ăn tươi và nho làm rượu vang được trồng vì những lý do rất khác nhau.

Vậy chính xác thì sự khác biệt là gì? Dưới đây, các chuyên gia về vườn nho sẽ giải thích tất cả trong bài viết dưới đây.

Nho dùng để uống và nho dùng để ăn tươi

Trong thế giới nho, Vitis vinifera là ngôi sao của các giống nho làm Rượu vang. Loài nho châu Âu này đứng đằng sau hầu hết các loại rượu vang hảo hạng mà chúng ta thưởng thức, chẳng hạn như Chardonnay, Cabernet Sauvignon, Merlot và Pinot Noir.

Có rất nhiều loài thuộc loài Vitis vinifera. Hầu hết—nhưng chắc chắn không phải tất cả—nho thương mại là vinifera, bao gồm nhiều giống nho ăn tươi phổ biến, được trồng để ăn tươi như đồ ăn nhẹ hoặc chế biến thành nho khô, mứt và nước trái cây.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), các giống vinifera nổi tiếng bao gồm Sultana (hoặc Thompson Seedless), những loại nho xanh bạn thường thấy trong siêu thị và Red Flame Seedless, loại nho phổ biến nhất được trồng ở California.

Nhưng Vitis vinifera không phải là loài nho duy nhất. Trên thực tế, tồn tại khoảng 60 đến 80 loài nho.

Ở Bờ Đông Hoa Kỳ, bạn sẽ tìm thấy Vitis labrusca, một loài lai bao gồm nho Concord, trong khi Vitis rotundifolia, còn được gọi là Muscadine, phát triển mạnh ở Đông Nam Bộ.

Và đối với nho làm rượu vang, có hơn 10.000 giống trên toàn thế giới, mỗi giống được lai tạo theo những đặc điểm khiến chúng tỏa sáng trong quá trình sản xuất rượu vang. Điều này bao gồm một loạt các giống nho lai ngày càng tăng, pha trộn Vitis vinifera của Châu Âu với các loài nho khác để giúp giảm thiểu sâu bệnh, bệnh tật và các áp lực khác lên cây nho. Tất cả những quả nho này đều được thiết kế để gây ấn tượng trong ly của bạn, không nhất thiết phải trong miệng bạn.

Khác biệt về mặt thể chất

Theo Stephen Scarnato, đồng sáng lập của New Roots Wine và Long Island Vine Care, cho biết: Từ hình dạng của lá đến các loại rễ, sự khác biệt về thể chất giữa nho làm rượu vang và nho ăn tươi là rất rõ ràng. Ông nói: “Sự khác biệt quan trọng nhất là nho ăn tươi không có hạt và tất cả nho làm rượu vang đều có hai, bốn hoặc đôi khi là sáu hạt”.

Những hạt này cùng với vỏ dày hơn tạo ra tannin trong rượu.

Theo Chris King, người quản lý vườn nho tại Atwater Vineyards ở Finger Lakes, giải thích: “Hàm lượng tannin cao thường không được người tiêu dùng mong muốn trong nho ăn.

Đó là lý do tại sao nho ăn tươi thường to hơn, ngọt hơn và không có hạt. Chúng cũng có vỏ mỏng và kích thước đồng đều, khiến chúng hấp dẫn người tiêu dùng về hình thức và kết cấu. Ngoài ra, chúng cứng hơn và bền hơn, luôn tươi ngon từ khi thu hoạch qua siêu thị đến bàn ăn của bạn.

Mặt khác, nho làm rượu vang có vỏ dày hơn và tỷ lệ nước ép trên vỏ cao hơn. “Nho làm rượu vang nhỏ hơn và tròn hơn,” Theo Scarnato nói và lưu ý rằng Cabernet Sauvignon trông giống quả việt quất hơn nhiều so với những chùm nho lớn được tìm thấy trong các cửa hàng tạp hóa.

Ông giải thích: “Nho làm rượu nhanh chóng bị hỏng, phân hủy, xẹp xuống và phát triển nấm mốc ngay khi chúng được hái. Chúng sẽ không trụ được một đêm ở cửa hàng đâu.”

Đối nghịch hương vị của hai loại nho

Nhưng khi mọi người nếm thử nho làm rượu vang tươi lần đầu tiên, sự khác biệt về hương vị sẽ thấy rõ ngay lập tức, Ông Scarnato nói. Khi anh ấy đưa cho một trong những khách hàng ở vườn nho ở sân sau của mình một loại rượu nho để nếm thử lần đầu tiên, họ thường ngạc nhiên bởi hương vị đậm đặc hơn, độ axit cao hơn và kết cấu nặng hơn.

Một phần hương vị đậm đà này đến từ hàm lượng đường cao trong nho làm rượu vang – ít nhất 22% đối với nho trắng và lên đến 26% đối với nho đỏ. King cho biết: “Rượu nho cũng phải có hàm lượng đường nhất định để đảm bảo hàm lượng cồn cuối cùng thích hợp vì lý do phong cách và tính ổn định”.

Mặt khác, nho ăn tươi đều có hương vị dễ chịu và kết cấu giòn nhờ vỏ mỏng hơn. Chúng cũng thường có hàm lượng đường thấp hơn nho làm rượu vang, khiến chúng ít thích hợp cho quá trình lên men nhưng lại hoàn hảo để ăn. Ông Scarnato đã nói rằng: “Rượu nho sẽ quá nồng để ăn vặt, ngay cả đối với tôi”. “Từ ‘giả mạo’ xuất hiện trong đầu tôi, một thuật ngữ đôi khi chúng tôi sử dụng để chỉ loại Riesling được sản xuất kém, phải không?”

Phương pháp canh tác độc đáo

Sự khác biệt giữa nho làm rượu vang và nho ăn tươi không chỉ dừng lại ở hương vị mà chúng còn được trồng và thu hoạch theo những cách độc đáo. Lần tới khi bạn lái xe ngang qua một vườn nho, hãy nhìn vào giàn mắt cáo (giàn trellis). Ông Scarnato cho biết: “Hầu hết nho ăn tươi đều được trồng trên giàn cao, nơi quả gần như ngang tầm mắt”. Những cấu trúc cao này giúp tách nho, cải thiện lưu thông không khí và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Nho ăn tươi thường dễ trồng hơn vì chúng được lai tạo để kháng bệnh và phát triển mạnh ở những vùng có khí hậu nóng hơn, nơi nấm ít gây lo ngại hơn. King cho biết: “Nói chung, nho ăn tươi cũng có khoảng thời gian thu hoạch lớn hơn nhiều có thể chấp nhận được”.

Tuy nhiên, nho làm rượu lại là một câu chuyện khác. Chúng quấy khóc hơn và dễ bị bệnh tật và sâu bệnh hơn. Như King đã chỉ ra, giàn của họ thường trông được cắt tỉa cẩn thận hơn, gần giống như hàng rào. Các nhà sản xuất rượu cũng đã nỗ lực rất nhiều để chọn chúng vào đúng thời điểm phù hợp với phong cách rượu mà họ mong muốn.

Vì vậy, tất cả có nghĩa là gì? Việc trồng nho làm rượu vang chất lượng đòi hỏi phải chú ý cẩn thận đến sức sống của cây nho, luồng không khí và thời gian để cân bằng lượng đường, axit và hương vị tổng thể. “Chúng rất ngon nhưng chúng khiến tôi phải làm việc để có được nó,” Ông Scarnato thừa nhận.

Không có gì ngạc nhiên khi một ly rượu vang ngon có cảm giác như một phần thưởng xứng đáng cho người chăm chỉ.

Trang web: Rượu Nhập Khẩu Cao Cấp 

Trang Fanpage: Rượu Nhập Khẩu Cao Cấp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *